โครงสร้างเส้นผมน่ารู้ เพื่อการดูแลผมให้สุขภาพดีได้อย่างล้ำลึก

10206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงสร้างเส้นผมน่ารู้ เพื่อการดูแลผมให้สุขภาพดีได้อย่างล้ำลึก

เส้นผม ขนที่งอกปกคลุมหนังศีรษะของมนุษย์ ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เส้นผม (hair shaft) เป็นส่วนที่งอกเหนือหนังศีรษะ และรากผม (hair root) เป็นส่วนที่ฝังอยู่ใต้หนังศีรษะ

เส้นผมจัดเป็นเคราตินชนิดหนึ่ง มีหน้าที่ป้องกันสารต่างๆเข้าสู่ผิวหนัง ปกป้องรังสีจากแสงแดด และสร้างความแข็งแรงให้กับผิวหนัง หากซูมเข้าไปใกล้ๆ จะสามารถเห็นการเรียงตัวกันของเส้นใยเคราตินคล้ายเกล็ดปลาซ้อนกัน หากการเรียงตัวมีความผิดปกติจะส่งผลให้เส้นผมเสียหายได้ง่าย

เส้นผม (hair shaft)
เป็นเซลล์ส่วนที่ตายแล้วเป็นส่วนที่งอกเจริญยาวออกมาปกคลุมศีรษะ ประกอบไปด้วยชั้น 3 ชั้น คือ

  • ชั้น Cuticle อยู่ชั้นนอกสุดเป็นเกล็ดใส ๆ ที่เรียงซ้อนกันแบบเกล็ดปลา เรียกว่า(keratinized cell) รอบเส้นผม ประกอบด้วยเคราตินชนิดแข็ง (hard keratin) เป็นส่วนใหญ่ ทำให้เส้นผมมีความแข็งแรง ช่วยป้องกันการซึมผ่านของสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปทำลายเส้นผม และยังปกป้องชั้นเนื้อผมไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นหรือน้ำมันตามธรรมชาติ ซึ่งหากชั้นนี้สุขภาพดีจะช่วยให้ผมดูเป็นเงางาม
  • ชั้นถัดไปข้างใน คือ Cortex เป็นชั้นที่มีความหนาที่สุด เรียกสั้น ๆ ว่าชั้นเนื้อผม
  • ช่วยให้ผมมีความนิ่ม ยืดหยุ่น และเป็นแหล่งรวมของเม็ดสี (pigment) เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นตัวกำหนดสีผม
  • ชั้นในสุด คือ Medulla หรือแกนผม เกิดจากโปรตีน และไขมัน แกนผมไม่มีบทบาทในการทำงาน ส่วนมากจะพบในผมผู้ที่มีสภาพแข็งแรงหรือผมเส้นใหญ่
  • ถัดจากเส้นผมลงไปใต้หนังศีรษะ จะพบรากผม (hair root) ซึ่งมีความสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม เพราะเป็นส่วนที่มีเลือดและเส้นประสาทมาเลี้ยงทำให้เซลล์รากผมมีการแบ่งตัว เกิดเซลล์ใหม่ของผมขึ้นเรื่อยๆ โดยใกล้ ๆรากผมจะมีต่อมน้ำมันคอยสร้างน้ำมันหล่อเลี้ยงให้ผมเงางาม
พบกับเกร็ดสาระความรู้และทริคการดูแลสุกภาพผมดี ๆได้ในครั้งต่อไปนะคะ

#KLARINĒ อาหารเสริมบำรุงผมที่ช่วยแก้ปัญหา ผมร่วง ศรีษะล้าน ผมบาง ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลจริง

สอบถามสั่งซื้อ
Hot line : 096 926 2228
Line : @klarine
Online shop : https://bit.ly/2ZGYTsO

หรือสามารถซื้อได้ที่ ร้านขายยา U Care ทุกสาขา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้